vip

7.14.2555

ดีใจด้วย ^^ สอบตำรวจใหม่ 3ส.ค.นี้ คุมเข้ม ตัดสิทธิ์ 650 คนโกง


สอบตำรวจใหม่ 3ส.ค.นี้ คุมเข้ม ตัดสิทธิ์ 650 คนโกง


UploadImage

   'พงศพัศ 'เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือสอบนายสิบตำรวจครั้งใหม่ หลังเกิดเหตุโคตรโกงครั้งใหญ่จนผบ.ตร.สั่งยกเลิกทั้งหมดกำหนดวันสอบ 3 และ 5 ส.ค. นี้ โดยผู้ที่สมัครสอบคราวที่แล้วราว 2.7 แสนคน สามารถเข้าสอบได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ยกเว้น 650 ราย ที่ถูกจับทุจริตครั้งที่แล้ว วางมาตรการป้องกันเข้ม ให้ 2 ผู้ช่วยผบ.ตร.ดูแล ลดห้องสอบจากเดิม 6,000 ห้อง เหลือ 1,000 ห้อง เพื่อดูแลให้ทั่วถึง ส่วนกก.ออกข้อสอบจะถูกกักตัวไว้ถึง 6 วัน ตั้งแต่ก่อนสอบจนถึงวันสอบเสร็จ

กำหนดวันสอบเข้าเป็นตำรวจชั้นประทวนใหม่แล้ว เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ประธานกรรมการจัดการสอบคัดเลือกนายตำรวจชั้นประทวนปี 2555 ครั้งใหม่ พร้อมด้วยพล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผบช.ศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทาง และเตรียมความพร้อมสอบแข่งขันบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิประกาศนียบัตร เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นพลตำรวจหรือชั้นประทวน พ.ศ.2555 โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า กำหนดวันสอบครั้งใหม่ไว้แล้ว 2 วัน คือวันที่ 3 ส.ค.นี้ เป็นวันสอบของสายอำนวยการ และวันที่ 5 ส.ค.นี้ เป็นวันสอบของสายป้องกันและปราบปราม ซึ่งจะประกาศสนามสอบที่แน่ชัดอีกครั้ง โดยจะลดจำนวนหน่วยที่ใช้สอบและสนามสอบร้อยละ 70-80% จากเดิมใช้ห้องสอบ 6,000 ห้อง ลดเหลือเพียง 1,000 ห้อง ส่วนสถานที่สอบทั้งหมด 126 หน่วย จะลดเหลือ 80 หน่วย เป็นมาตรการป้องกันการทุจริต

'อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมเสนอให้คนที่สมัครไว้ก่อนหน้านี้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าสอบ ยกเว้นคนที่ถูกจับกุมในข้อหาทุจริต 66 ราย รวมทั้งผู้ผิดข้อหาปลอมแปลงบัตร 20-30 คน และผู้ที่ทำสัญลักษณ์เอาไว้บนข้อสอบ รวมมีผู้กระทำผิดทั้งหมด 650 ราย ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ ทั้งนี้ผู้บัญชาการแต่ละภาค จะตรวจสอบและประกาศว่าผู้ใดไม่มีสิทธิ์สอบ นอกจากนี้ผู้ที่ได้สมัครสอบในครั้งก่อนสามารถเข้าสอบในครั้งใหม่นี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ' รองผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวต่อว่า สำหรับผู้คุมสอบและกระบวนการออกข้อสอบใหม่ดำเนินการในการป้องกันการทุจริตไว้แล้ว มอบหมายให้พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นหัวหน้า คณะในเรื่องการใช้เทคโนโลยี และมีพล.ต.ท.ชนินทร์ ปรีชาหาญ ผู้ช่วยผบ.ตร. รับผิดชอบการควบคุมสอบ เชื่อว่าในการสอบครั้งใหม่จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ต้องไม่ประมาททำหน้าที่อย่างเข้มงวดและรัดกุม เพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดหลุดรอดไปได้ หากมีการว่าจ้างหรือติดต่อให้ผู้ปกครองนำเงินไปจ่ายเพื่อหวังจะให้ลูกหลานสอบผ่าน ขอให้อย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาด

เมื่อถามถึงการให้กองบัญชาการแต่ละภาคเป็นผู้จัดสนามสอบและลดจำนวนพื้นที่สอบเลยหรือไม่นั้น พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า สนามสอบกลางจากเดิมมี 3 แห่ง จะเหลือแค่ 1 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และแต่ละภาคจะมีหน่วยไม่เกิน 5 หน่วยเท่านั้น ยกเว้นพื้นที่บช.ภ.8 จะมีสนามสอบ 6 หน่วย เพื่อควบคุมดูแลได้ง่ายขึ้น ซึ่งครั้งที่แล้วมีจำนวนผู้เข้าสอบกว่า 270,000 ราย

เมื่อถามว่าผู้กระทำผิดทั้งหมดมีหลักฐานแน่ชัดและจะมีการร้องเรียนในภายหลังหรือไม่ พล.ต.อ. พงศพัศกล่าวว่า การสอบเป็นสิทธิ์ของทุกคน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตอีก เบื้องต้นมีหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทั้งหมดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะตัดสิทธิ์ใคร ในระเบียบการสอบได้แจ้งเอาไว้อยู่แล้ว ว่าหากผู้ใดมีมูลเหตุในการทุจริต จะสามารถตัดสิทธิ์สอบได้ทันที

เมื่อถามว่าคนที่ทำสัญลักษณ์ในข้อสอบจะสามารถเอาผิดได้หรือไม่ พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า ผู้กระทำความผิดดังกล่าวทั้งหมดนั้น ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่าใครเป็นผู้กระทำผิดแล้ว พนักงานสอบสวนเรียกตัวมารับทราบว่าทำสัญลักษณ์บนข้อสอบ ซึ่งบางคนรับสารภาพแต่บางคนให้การภาคเสธ รวมทั้งกันตัวบุคคลดังกล่าวเอาไว้เป็นพยาน โดยมอบหมายให้ผู้บัญชาการแต่ละภาคดำเนินการด้วยความรอบคอบในการตัดสิทธิ์ผู้เข้าสอบ หากพบว่าเชื่อมโยงในการทุจริตก็สามารถแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

เมื่อถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในการสอบนั้น รองผบ.ตร.กล่าวว่า ปิดพื้นที่เอาไว้เพื่อดูแลรวมถึงตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนถึงวันสอบ 24 ชั่วโมง ส่วนการดูแลคณะกรรมการผู้ร่วมออกข้อสอบนั้น จะกักตัวเอาไว้รวมทั้งหมด 6 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. จนกระทั่งถึงวันที่ 5 ส.ค. ซึ่งเป็นวันสอบวันสุดท้าย

ที่มา-ข่าวสดออนไลน์

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า