vip

4.24.2555

สติแตกวันลุ้นประกาศผล Admissions



ภาคเรียนที่ 2 แล้ว น้อง ๆ ม. 6 คงอยู่ในระหว่างการเตรียมตัวสอบ Admission สำหรับเข้ามหาวิทยาลัย บางคนก็ไปสอบตรง ผมย้อนนึกถึง เมื่อครั้งผมอยู่ ม. 6 เป็นประสบการณ์ชีวิตที่เลวร้ายมาก ผมไม่ใช่คนเรียนเก่ง ผลการเรียนอยู่ประมาณกลาง ๆ ผมอยากเรียนวิศวะ แต่กลัวสอบไม่ติด วันหนึ่งผมไปอธิษฐานขอแม่พระว่า “ขอให้ผมได้เรียนวิศวะ ผมสัญญาจะเป็นคนดี” แล้วผมก็พยายามตั้งใจเรียนสุดความสามารถ พอเริ่มภาคเรียนที่ 2 ผมทดลองไปสอบตรงทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดสอบตรงคณะวิศวะ ซึ่งมีหลายแห่ง เช่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหิดล ธรรมศาสตร์ ผลปรากฏว่า “ผมสอบติดทุกแห่ง” ผมดีใจมาก มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีกำลังใจขึ้นมาทันที แม่ยอมเสียเงินจ่ายค่าลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ทันที เพราะกลัวผมสอบไม่ติดอีก แต่มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งอยู่ไกลบ้าน ผมไม่อยากอยู่หอพัก ผมตัดสินใจ “สละสิทธิ์” และสอบ Admission เลือกมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด
ผมและเพื่อน ๆ รอผลสอบ Admission ด้วยความตื่นเต้นและใจจดใจจ่อ สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ประกาศผลเย็นวันพฤหัสบดี เมื่อผมพิมพ์รหัสประจำตัวเข้าไป ปรากฏข้อความว่า “ไม่มีข้อมูล” ผมโทรถามเพื่อนว่าข้อความแบบนี้แปลว่าอะไร เพื่อนบอกว่า หมายถึง “สอบไม่ติด” ผมตกใจแทบเป็นลม ผมสอบไม่ติดเหรอ ผมไม่มีที่เรียน ความฝันของผม ความพยายามที่ผมทุ่มเทตลอดปีด้วยความเหน็ดเหนื่อย สูญเปล่าเหรอ ผมสติแตก
แม่บอกให้ผมใจเย็น ๆ สงบสติอารมณ์ไว้ พรุ่งนี้เช้า (วันศุกร์) สกอ. ยังเปิดทำงานเพราะเป็นวันราชการ แม่จะไปสอบถามให้รู้เรื่องว่า “ไม่มีข้อมูล” หมายถึงอะไรกันแน่ เพราะผมคำนวณคะแนนสอบแล้ว ผมสอบติดแน่นอน
ผมและแม่ไปถึง สกอ. ตั้งแต่เช้า มีนักเรียนอีก 4-5 คน กรณีคล้าย ๆ กับของผม สอบถามจนได้ข้อมูลว่า ผมมอบตัวเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแล้ว การสอบ Admission จึงไม่ตัดสินผลให้ แม่บอกว่า เราสละสิทธิ์ที่เดิมเรียบร้อยแล้วตามกำหนดและมีเอกสารถูกต้อง แต่ทาง สกอ. ไม่มีหลักฐาน เราต้องให้มหาวิทยาลัยมีเอกสารยืนยันมาที่ สกอ. ว่าเราสละสิทธิ์จริง เราโทรกลับไปที่มหาวิทยาลัยนั้น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบลากิจ 2 วัน เนื่องจากแม่ป่วย แต่จะโทรไปให้พนักงานคนอื่นทำหน้าที่แทนในวันรุ่งขึ้น แต่วันนี้เป็นวันศุกร์แล้ว วันเสาร์จะมีใครมาทำงานให้เรา โดยเฉพาะสถานที่ราชการ ผมกระวนกระวายใจเหลือเวลาวันเสาร์ 1 วันเท่านั้น หากนำหลักฐานกลับมาที่ สกอ. ไม่ทันวันเสาร์ สกอ. ก็จะประกาศผลตามนั้นในเช้าวันจันทร์ ซึ่งนักศึกษาที่มีรายชื่อตามประกาศจะได้รับการสอบสัมภาษณ์ ถือเป็นการสิ้นสุดการสอบคัดเลือก แม่ใช้ความคิดและเตรียมร่างเอกสารบางอย่าง สำหรับภารกิจในเช้าวันเสาร์ซึ่งจะชี้ชะตาว่า ผมจะได้เรียนหรือไม่
เช้าวันเสาร์เมื่อเราไปถึงมหาวิทยาลัย จดหมายยืนยันจากมหาวิทยาลัยถูกดำเนินการตามขั้นตอนด้วยความราบรื่น แม้กระทั่งท่านอธิการบดีก็เหมือนพร้อมรอเราอยู่ ท่านเซ็นเอกสารทันที ไม่น่าเชื่อว่าวันหยุดราชการจะสามารถทำได้ขนาดนี้ หลักฐานส่งกลับมาที่ สกอ. มีการประมวลผลใหม่และพิมพ์จดหมายรับรองการมีสิทธิ์เข้าเรียนตามผลสอบ Admission ทันเวลาในเย็นวันเสาร์
เมื่อเรากลับถึงบ้าน มานั่งคิดทบทวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา แม่บอกว่าไม่รู้ว่าแม่มีกำลังใจ และมีพลังในการแก้ปัญหาครั้งนี้ได้อย่างไร แม่หยิบเหรียญออกมาจากกระเป๋าเสื้อ แม่บอกว่าวันนี้ก่อนออกจาบ้าน แม่หยิบเหรียญที่อยู่ในซองเล็ก ๆ ซึ่งคิดว่าเป็นรูปแม่พระเพื่อติดตัวไว้ให้แม่พระช่วยเราแก้ปัญหา แม่ไม่มีความหวังจากหน่วยงานใดเลย นอกจากขอปาฏิหาริย์เท่านั้น แต่ไม่กล้าพูดให้ผมเสียกำลังใจ
เหรียญที่แม่หยิบใส่กระเป๋านั้น คุณพ่อท่านหนึ่งให้ไว้ในช่วงคริสตมาส ท่านบอกว่าท่านไปแสวงบุญฉลองแม่พระเมืองลูร์ด ท่านมีของที่ระลึกมาฝาก แม่ไม่ได้เปิดซองดูว่าเป็นอะไร คิดเองว่าคงเป็นรูปแม่พระเมืองลูร์ด ซึ่งแม่เก็บไว้ในตู้ตลอดเวลา และในวันเสาร์นั้นแม่ก็หยิบใส่กระเป๋าเสื้อไปด้วย เมื่อกลับมาถึงบ้านแม่เพิ่งรู้ว่า “ไม่ใช่รูปแม่พระ” แต่เป็นรูปนักบุญผู้ชายไม่รู้ว่าเป็นใคร มีตัวหนังสือเล็ก ๆ แต่อ่านไม่ออก
แม่บอกว่าเพียงแค่เชื่อว่า “แม่พระอยู่กับเราและช่วยเราได้” สิ่งอัศจรรย์ต่าง ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ แม่บอกผมว่าหากแม่มีโอกาสไปต่างประเทศอีกครั้ง แม่อยากไปฝรั่งเศสอยากไปขอบคุณแม่พระที่เมืองลูร์ดด้วยตนเอง
ลูกแกะต้นน้ำ
ปล. หลังจากนั้น 3 ปีแม่มีโอกาสไปทัศนศึกษากับคณะครูและผู้บริหารของโรงเรียน ที่เมืองลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส สมความตั้งใจ

Credit  http://www.marymagz.com/magz/181/01/mary.html

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า