vip

10.05.2555

สื่อนอกตีข่าว! “มจธ.” ติดโผ 400 มหาวิทยาลัยดีสุดของโลก ส่วน ม.แคลเทคจากสหรัฐฯ ยังครองเบอร์ 1


       รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - สื่อต่างประเทศรายงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพียงแห่งเดียวของไทยที่มีชื่อติดอันดับในผลสำรวจ “The Times Higher Education World University Rankings” ประจำปี 2012-2013 ของอังกฤษ ขณะที่ “แชมป์เก่า” สถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (แคลเทค) จากสหรัฐฯ ยังคงได้ครองตำแหน่งสถาบันการศึกษาขั้นสูงที่ดีที่สุดของโลกต่ออีกปี
       

     
       การจัดอันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยโลกรายปีดังกล่าวของนิตยสาร “Times Higher Education” และสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า สถาบันการศึกษาขั้นสูงหรือมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับว่าดีที่สุดของโลกประจำปี 2012-2013 ปรากฏว่า “แชมป์เก่า” สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (แคลเทค) จากสหรัฐฯ ยังคงครองตำแหน่งต่ออีกปี โดยได้คะแนนถึง 95.5 คะแนน ตามมาด้วย “อันดับที่ 2 ร่วม” คือ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดของสหราชอาณาจักร และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐฯ ที่ได้ 93.7 คะแนนเท่ากัน ส่วนอันดับ 4 และ 5 ในปีนี้ตกเป็นของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐฯ (93.6 คะแนน) และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ “เอ็มไอที” ของสหรัฐฯ (93.1 คะแนน) ตามลำดับ
     
       ขณะที่มหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ถูกจัดให้ติด 20 อันดับแรกของโลกจากการสำรวจในปีนี้ ซึ่งได้คะแนนลดหลั่นกันลงมาระหว่าง 92.7 ถึง 82.6 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของสหราชอาณาจักร, อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนของสหราชอาณาจักร, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-เบิร์กลีย์ของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยชิคาโกของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยเยลของสหรัฐฯ, สถาบันเทคโนโลยีซูริกแห่งสวิตเซอร์แลนด์, มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-ลอสแองเจลิส (ยูซีแอลเอ) ของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ของสหรัฐฯ, ยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอนของสหราชอาณาจักร, มหาวิทยาลัยคอร์เนลของสหรัฐฯ, มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นของสหรัฐฯ และมหาวิทยาลัยมิชิแกนของสหรัฐฯ ตามลำดับ
     
       ส่วนมหาวิทยาลัยที่ถูกจัดให้เป็นสถาบันการศึกษาขั้นสูงที่ดีที่สุดของเอเชีย 5 แห่งในปีนี้ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 27 ของโลก (ได้ 78.3 คะแนน) รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ในอันดับที่ 29 (77.5 ), มหาวิทยาลัยฮ่องกงในอันดับที่ 35 ของโลก (75.6 คะแนน), มหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีนในอันดับที่ 46 ของโลก (70.7 คะแนน), มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโปฮังของเกาหลีใต้ที่ได้อันดับ 50 ของโลก (69.4 คะแนน)
     
       สำหรับประเทศไทยนั้น ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเพิ่งเข้าร่วมการสำรวจ The Times Higher Education World University Rankings เป็นปีแรก กลายเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพียงแห่งเดียวของไทยที่มีชื่อติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกในปีนี้ โดยถูกจัดให้อยู่ใน “ช่วงอันดับ” ที่ 351-400 ของโลก ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัยกลางแห่งชาติไต้หวัน (เอ็นซียู) และมหาวิทยาลัยวาเซดะของญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี ทางผู้จัดทำผลสำรวจไม่มีการเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีของไทยและสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่ติดกลุ่ม 351-400 ของโลกนั้นได้คะแนนเท่าใดบ้าง
     
       ด้านฟิล เบตี บรรณาธิการนิตยสาร “Times Higher Education” ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงลอนดอนเผยว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีซึ่งเข้าร่วมเป็นปีแรก สามารถมีชื่อติดอันดับ 400 สถาบันการศึกษาขั้นสูงที่ดีที่สุดในโลกได้ พร้อมเผยว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีถือเป็นสถาบันที่มีอัตรางานวิจัยต่อหัวสูงที่สุดของประเทศไทย ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้คะแนนสูงสุดของไทยทั้งในด้านนวัตกรรม ด้านความเป็นนานาชาติ ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน รวมถึงในด้านผลงานการวิจัย
     
       ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลซึ่งเคยมีชื่อติดกลุ่ม 351-400 ของโลกเมื่อปีที่แล้วกลับไม่ติดอันดับจากการสำรวจในปีนี้ เช่นเดียวกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งต่างไม่มีรายชื่อติด 400 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกในปีนี้เช่นเดียวกัน




Credit   Manager.co.th

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า