vip

3.03.2557

เจาะลึก Admissions 56 : คณะวิศวกรรมศาสตร์ คะแนนไม่ถึงก็เลือกได้ !!??

หลายคนอาจจะคิดว่า  PAT3 ปีนี้คะแนนขึ้นเยอะมาก O-NET ก็ขึ้น  ยิ่งรับตรงจุฬา คะแนนแบบว่าสูงมากมาย  และ Admissions วิศวกรรมศาสตร์ อาจจะขึ้นเยอะแยะมากมาย จนทำให้หลายๆ คนไม่กล้าที่จะเลือก !!
งั้นเรามาลองดูตัวอย่าง คะแนน รอบ 2555 เปรียบเทียบกับ 2554 นะครับ
เกณฑ์คัดเลือก เหมือนกัน คือ GPAX 20% ONET 30%  GAT 15% PAT2 15% PAT3 20%
( ปล  ONET 55  =  Admissions 56 , ONET 54 = Amdissions 55 )
คำถาม คุณคิดว่า คะแนน ปี 55 จะสูงขึ้นจาก ปี 54 หรือไม่ ???
GAT ลดลงเยอะ  PAT2 ก็ลดลง นะครับ  PAT3 ก็ลดลงเยอะ !!
คำตอบ .................................................
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงคิดว่า คะแนนคงต้องลดลงมาทุกสถาบันในสายวิศวะแน่เลย คำตอบคือ ไม่ใช่ครับ  ผมขอนำตัวเลข คณะ-สาขา ในระบบ unical วิศวะ   มีทั้งหมด 183 คณะ-สาขา  (ไม่นับรวมสาขาที่เปิดใหม่นะครับ )
ผลคือ คณะ-สาขาของวิศวะ มีคะแนน เพิ่มขึ้น 88 อันดับ และมีคะแนนที่ลดลง 95 อันดับ !!!
คำถามต่อมา เพราะอะไรถึงเป็นแบบนี้  ผมมองว่ามาจาก 1 จำนวนรับสมัครในบางสาขาเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง  และ 2 มาจากพฤติกรรมการเลือกคณะ

เรามาดู ตัวอย่าง สายวิศวกรรมศาสตร์ ที่คะแนนลดลงมากๆ

สายวิศวะ วิทยาศาสตร์  ถือว่าเป็นสายที่มีความผันผวนมากนะครับ  ปีก่อนหลายคนคงคาดไม่ถึงหลอกครับว่า วิศวะคอม เกษตรศาสตร์ จะลดลงมา หลัก 2พัน   อย่าง วิศวะโยธา มศว ปี 53 คะแนน 13321.1 ปี 54 13001.35 แต่พอปี 55 ทุกคนก็คิดเหมือนกันคะแนนลงแน่เลย !! สรุปคะแนนเพิ่มเป็น 14378.75  ดังนั้นแล้วจะเห็นได้ว่า ในวิกฤต ย่อมมีโอกาส  และในโอกาสย่อมจะมีวิกฤต รอยู่ !!
สำหรับ ปีการศึกษา 2556 โดยส่วนตัวผมยังมองว่าเป็นขึ้น  ทีแรกผมก็คิดว่าจะขึ้นแรงนะครับ แต่ตอนนี้ในใจผมตีกรอบให้แคบลงคือขึ้นประมาณ 300-900 คะแนน  แต่ ก็จะมีบางคณะที่คะแนนสูงโดด   และก็จะมีบางคณะและบางสาขาคะแนนต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ

คณะ-สาขาที่ควรระวัง
- สาขาที่ ปี 55 คะแนนลดลงมามากๆ คะแนนมีสิทธ์จะที่จะเด้งกลับไปยังปี  54 ได้นะครับ ดูตัวอย่าง มหิดล เครื่องกล เฉพาะใน unical ถือว่าได้รับความนิยมสูงพอควรเลย ปีนี้คะแนนจะเด้งกลับแน่ 
คณะ-สาขาที่น่าเลือก ที่คะแนนจะลดลง
คณะ-สาขาที่น่าเลือกปีนี้
- เบื้องต้นคือคณะไหนที่คะแนนที่คิดว่าสูงแล้วคนจะไม่เลือก หันไปเลือกคณะที่มีคะแนนต่ำๆ  ผมไม่อยากบอกเป็นรายชื่อคณะออกมา เหมือนเป็นการชี้นนำเดียวคนไปเลือกเยอะ  แล้วคะแนนมันจะสูงขึ้น ฮา
หลักๆ ง่ายให้เปรียบเทียบความเคลื่อนไหวในกลุ่มของตัวเอง เช่น วิศวะโยธาปีก่อน ภาพรวมขึ้นหรือลง  และ อีกอย่างคือดูเปรียบเทียบในกลุ่มสถาบันเดียว ว่ามีตัวเลือกที่น่าสนใจหรือป่าว  ถ้ามีคณะที่น่าสนใจมากๆคะแนนต่ำคนมักจะแห่ไปเลือก ทำให้คณะใกล้เคียงมีโอกาสที่คะแนนจะลดลง  !!??
สุดท้ายอยากให้น้องๆ ทุกคน บริหารความเสี่ยงและ โอกาส ให้ดีนะครับ สายวิศวะผันผวนมาก 
อย่ากลัวจนเสียโอกาส และอย่าประมาทจนหลุดหมด !!

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า