vip

3.04.2557

8 ข้อต้องรู้ ก่อนสมัคร GAT/PAT 2557

สทศ กำลังจะเปิดรับสมัครสอบ GAT/PAT 1/2557 วันที่ 1-27 ตุลาคมนี้
 อยากให้น้องทราบข้อมูล สำคัญต่างๆ
เพื่อประโยชน์ต่อการสมัคร รับตรง และ Admissions ในอนาคต ดังนี้
1.  สมัครก่อนมีสิทธ์ก่อน เพราะเราจะได้มีสิทธิเลือกสนามสอบก่อน ถ้าเกิดสนามสอบใกล้บ้านเต็มเมื่อไหร่ เราก็ต้องไปเลือกสนามสอบอื่นๆ  แต่ บางครั้ง สทศ อาจจะจัดสนามสอบเพิ่มเติมภายหลัง แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน
2. ไม่จำเป็นต้องลงสมัครทุกวิชานะครับ สมัครเฉพาะ วิชาที่เราต้องใช้ยื่นคะแนนพอครับ  เช่น คนที่จะสมัคร  วิศวะ ต้องสอบ GAT  PAT3  , PAT1 เพื่อยื่นรับตรง  PAT2 เพื่อแอดมิชชั่น โดยน้องๆ สามารถดูได้จากระเบียบการจาก สอท
โดยเฉพาะน้องๆ สายศิลป์-ภาษา ยังไงก็ควรสอบ PAT1 เก็บไว้บ้างเพราะจะทำให้ทางเลือกในการเลือกคณะ Admissions กลางมีเยอะขึ้น  หรือ น้องสายวิทย์ ก็อาจจะสอบ PAT7 ไว้บ้าง เพราะจะมีบางมหาวิทยาลัย รับเฉพาะ PAT7 เช่น รัฐศาสตร์ เกษตรศาสตร์ จะรับเฉพาะยื่น PAT7 นะครับ
3. ปีก่อน การรับตรงพยาบาลสภากาชาดไทย น้องๆ จะพลาดกันเยอะนะครับ เพราะไม่สอบ PAT1 ไว้ ดังนั้นใครจะเรียนพยาบาลที่นี่ต้องสอบไว้ด้วยนะครับ  ระเบียบการ  ( แต่ปีนี้ระเบียบการยังไม่ออกนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์ไหม )
4. ในการยื่น Admissions กลาง จะใช้รอบที่คะแนนมากที่สุดนะครับ  เช่น

รอบที่1  GAT เชื่อมโยง  150  GAT อังกฤษ  120 รวม GAT = 270 , PAT1  = 130
รอบที่2  GAT เชื่อมโยง  140  GAT อังกฤษ  140 รวม GAT = 280 , PAT1  = 125
ผลคือ  GAT จะใช้ รอบที่ 2 นะครับ โดยจะยึดคะแนนรวม , PAT1 จะใช้รอบที่ 1 จ้า
5. การชำระเงินถือว่าสำคัญมากนะครับ อย่าคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น รุ่นพี่หลายคนสมัครแล้วลืมจ่ายเงิน บอกได้คำเดียว เงิบ เลย !
6. อยากกระตุ้นน้องๆว่า ถ้าอยากติดรับตรง ให้เน้น GAT/PAT รอบแรกให้ดีที่สุด โดยส่วนใหญ่จะประมาท เตรียมตัวไม่ดีกัน หรือบางคนอาจจะตื่นสนามสอบ จึงทำให้คะแนนเฉลี่ย GAT/PAT รอบแรกจะต่ำกว่า รอบที่สอง ดูได้จากตารางข้างล่างเลยจ้า


7. สถิติ คะแนน GAT/PAT ย้อนหลัง
GAT เชื่อมโยงจะมีความสำคัญมากนะครับ เพราะถ้าใครไม่เคยทำข้อสอบมาก่อนจะทำข้อสอบไม่ทัน จริงๆ แล้วมันไม่ยาก แต่อาจจะต้องใช้เวลาฝึกฝนบ้าง หัดทำข้อสอบเยอะ  ถ้าใครหวัง ม ดัง ควรจะเก็บ GAT เชื่อมโยงให้ได้ไม่ต่ำกว่า 140 คะแนน แต่สำหรับน้องๆที่คิดว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง ผมก็ยังให้มองเป้าหมายไว้ที่ 100-120 คะแนนขึ้นไปนะครับ
8. บางคณะจะมีแต่รอบรับตรง ไม่มีแอดมิชชั่นนะครับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสายศิลป์ เช่น สถาปัตย์ ลาดกระบัง , มัณฑศิลป์ สถาปัตย์หลายสาขา จิตกรรม ศิลปากร  ดังนั้นน้องๆต้องสอบตรงเท่านั้นครับ 

สุดท้าย ย้ำอีกครั้ง ตารางรับสมัคร และ ตารางสอบ

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า