vip

8.13.2556

แนะแนว เทคนิคการจัดอันดับ และเกร็ดต่างๆ กสพท 2557 !!

ระเบียบการ กสพท ก็ออกมาแล้วผมเชื่อว่ามีใครหลายคนได้คิดถึงอันดับที่ตัวเองจะเลือกแล้ว ผมขอเสนอข้อคิดเห็นจากประสบการณ์ ก็หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง แล้วจะรู้ว่าผม แมงโม้ หรือ หอยแม่น  5555

เริ่มต้นด้วยแนวคิดการจัดอันดับพื้นฐาน

เกณฑ์การเลือกอันดับ กสพท ก็จะคล้ายๆ กับ Entrance สมัยก่อนแหละจ้า อธิบายง่ายๆก็คือ น้องเลือก 4 อันดับ (จากที่พี่พิมพ์ให้ดูข้างต้น) แต่น้องจะเลือกยังไงให้เหมาะกับตัวเราล่ะ ? ไม่สูงไป แล้วก็ไม่ต่ำไป??
      นั่นคือ "น้องต้องรู้จักตัวเอง" จ้ะ
      ถ้าน้อง เก่ง เทพ เมพ เนี่ย จะเลือกแบบ "เมพๆ" พี่ก็ไม่ขัดศรัทธา...
      แต่วิธีที่ Safe ที่สุด พี่ขอแนะนำให้น้องเลือกแบบนี้นะ...


      อันดับแรก   --->  สถาบันที่น้องอยากเรียนมาก-มากที่สุด ไม่ต้องไปดูเลยไม่ว่าคะแนนมันจะสูงแค่ไหน เลือกไปเลยค่ะน้องๆ
      อันดับสอง  ---->  สถาบันที่น้องคิดว่า อ่ะ... ไม่ได้อันดับแรก อันดับสองก็ชอบรองลงมานะ ^^ *** แต่ต้องมีคะแนนต่ำกว่าอันดับแรกนะคะ
      อันดับสาม  --->   สถาบันที่ มีคะแนน ห่างจากอันดับสองมาพอสมควร (พี่แนะนำว่าควรห่างลงมาซัก 2-3% นะ น้องอาจจะงงว่า แค่นิดเดียวเองหรอคะ แต่ การสอบ กสพท. พี่ขอบอกว่าคะแนนเบียดกันมากๆจ้ะน้อง เปอเซนนิดเดียวก็แยกคนได้เป็นร้อยแล้วจ้า)
      อันดับสี่      ---->  สถาบันที่น้องๆ และคุณพ่อคุณแม่ รับได้ ถ้าเกิดน้องได้จริงๆ และคะแนนต่ำสุดจ้ะ

      *** สำคัญมากๆเลยนะว่า ทั้ง 4 สถาบันที่น้องเลือก น้องจะต้องคิดว่า ถ้าน้องได้ขึ้นมา น้องจะไปเรียนได้ไหม สะดวกไหม ทำใจรับแวดล้อมใหม่ๆได้ไหม  เพราะพี่เห็นมาเยอะแล้วนะ เพื่อนพี่ที่เลือกอันดับท้ายๆ ไว้ต่างจังหวัด เพราะเห็นแค่คะแนนต่ำ พอได้จริงๆ ก็เกิดปัญหาว่า ไม่อยากไป ตจว เอย อะไรเอยน่ะ
by  MINT  DENT CU
หลังจากจบหลักสูตรการจัดอันดับแบบพื้นฐานแล้ว ต่อมาจะเป็นการจัดอันดับ แบบคิดมาก !!!
โดยผมขอนำตัวอย่างขอปีก่อนมาให้น้องๆ ได้ชมกันนะครับ น้องๆ จะเห็นแล้วจะคิดเหมือนผมไหม
ปล  อยากให้น้องๆ หยุดอ่าน และ เรียงสถาบันที่ตัวเองอยากเข้าโดยใช้ข้อมูลจากตารางนี้ที่ผมให้มา เพื่อฝึกวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลของน้องเอง
 
A คะแนนจากปี 55 ลดลง เพราะมีการเปลี่ยนข้อสอบจาก ปี 54 กสพท จัดสอบเองทั้ง แต่ปี 55 ใช้ 7 วิชาสามัญของสทศ
B เทียบอันดับ 1-4  และ 18 คงที่ไม่มีการเปลี่ยน
C เทียบอันดับ 5-17 มีการเปลี่ยน  คิดว่าน่าจะมาจากพฤติกรรมการจัดอันดับของผู้สมัครในปีนั้นๆนะครับ  เช่น เมื่อ ปี 54 คนอาจจะคิดว่า แพทย์ มอ.  คะแนนสูงจังกลัวเลือกแล้วไม่ติด แถมยังรับน้อย เลย หันไปเลือก แพทย์ ขอนแก่น. เพื่อไว้บ้าง หรืออาจจะไปลง แพทย์ มศว       พอผลปี 55 ออกมาทำให้ อันดับ ของแพทย์  มอ. ลดลง ก็เป็นได้
D ทันตะ มช คะแนน่าจะขึ้นนะครับ เพราะคนเลือก เนื่องจากมีคะแนนต่ำสุดของม รัฐ 
และแล้วผลของมันคือ ................

แก้คำผิด เลิศสิน >.>
ที่ผมวิเคราะห์ หรือใช้คำว่าเดาถูก ก็คือ แพทย์ สงขลา คะแนนจะลดลงเยอะ และ ทันตะเชียงใหม่คะแนนจะขึ้น ก็เป็นไปตามนั้น นะครับ 
แล้วที่น้องๆ ทดลองจำอันดับกันหละเป็นไงกันบ้าง
นี้ผมก็ขอสรุปข้อมูล การจัดอันดับ กสพท 2557ดังนี้
1. จำนวนรับ ม.เชียงใหม่ ปีนี้น้อยลงมากนะครับ คะแนนต่ำสุด น่าจะแซง ธรรมศาสตร์
2. แพทย์ สงขลาที่น้องๆ เป็นว่าคะแนนมันน้อย ปีนี้คงจะขึ้นแน่นอนนะครับ ดูคะแนน mean ก็สูงนะครับ ใครจะเลือก แพทย์ สงขลาไว้อันดับ 3-4 ก็ระวังตัวหน่อยนะครับ
3. ขอ 3 อันดับ สุดท้ายดังนี้   รังสิต ราชวิถี >  รังสิต เลิศสิน > แพทย์ สยาม   นะครับแพทย์เลิดสิน ก็เพ่งรับผ่านแอดมิชชั่น 56 เป็นครั้งแรกนะครับ และผลออกมาคือ คะแนนแพทย์ราชวิถี ยังสูงกว่า เลิศสิน
4. สำหรับ ทันตะ อันดับท้ายที่ผมมอง คือ >  มธ >  มช > ขอนแก่น > สงขลา   แต่กลุ่ม มธ มช มข อันนี้ต้องระวัง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เรื่องจาก ถ้าเราดูจากแพทย์ มธ คะแนนต่ำสุดอาจจะเยอะ เชียงใหม่ และ ขอนแก่น นะครับ แต่พอเราดูคะแนนเฉลี่ยแล้ว เชียงใหม่สูงสุดนะครับ ดังนั้น คะแนนถือว่ายังเบียบกันอยู่มาก   ถ้าจะเลือก  ทันตะ มธ แล้วตามด้วย มข เลยผมไม่แนะนำ ผมมองเป็น เลือก ทันตะ มธ แล้วก็ ทัน มอ ดีกว่า   
การจัดอันดับที่ดีก็มีช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบติดนะครับ  เพราะตอนคัดเลือกคะแนนอาจจะตัดกันไม่ถึง .05 คะแนน นั่นคือข้อสอบ 1 ข้อก็มีผล
สุดท้ายแล้วตั้งใจทำข้อสอบและอ่านหนังสือให้มากๆ นะครับผม
เกร็ดการจัดอันดับ กสพท

-  การเลือก เรียน ม เอกชน ผมว่าคุณภาพอาจจะสู้ ม รัฐที่เปิดมาก่อนไม่ได้นะครับ แต่ถ้าน้องจบมาได้ผมก็ชื่อว่าน้องสามารถเป็นแพทย์ที่มีคุณภาพได้ไม่แพ้ ม อื่นๆ  แต่ ข้อสำคัญที่สุด คือ ค่าเทอม เคยมีคนมาเหล่าให้ฟัง บ้างครั้ง การเรียนแพทย์ เอกชน ไม่จำเป็นต้องรวย แต่ถ้าไม่รวยแล้ว ผู้เรียนจะต้องแบกภาระอันยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่า ความหวังของครอบครัวกันเลยทีเดียว 
- ปีก่อนมีน้อง ท่านนึง เป็นเด็กซิ่วมาปรึกษาผมนะครับ ผลออกมา น้องเค้าติดอันดับ 1 เลยนะครับแต่ ไม่ค่อยจะดีใจสักเท่าไร แป่ว เพราะว่าน้องเค้าคะแนนดีกว่าอันดับ 1 ที่เลือกเยอะเลย คะแนนจริงๆสามารถเลือก ม.ดังได้สบายเลยครับ    แต่ถ้าเล่าย้อนกลับไป ตอนน้องเค้าสอบวิชาเฉพาะ ตอนนั้นโทรมาปรึกษา อีกว่า หนูจะติดไหม ผมก็ว่าน้องๆ ทำวิชาสามัญ เยอะๆ ติดแน่นอน   พอ สอบ 7 วิชาสามัญ น้องเค้าก็บอกว่าไม่มั่นใจ และวิตกกังวลมาก 555    แต่ สุดท้ายก็แอบเสียดาย น่าเลือก อันดับดีกว่านี้  
- ท้ายสุดนี้ อยากบอกว่า การคิดเยอะเกินไปจะทำให้ ประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือลดลง

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า