vip

3.29.2555

กกอ.เร่งหาความจริง กรณี นศ.วิศวะ บางมด ขอใบประกอบวิชาชีพไม่ได้




       รองเลขาธิการ กกอ.เผยมีข่าว นศ.วิศวะ มจธ.ขอใบประกอบวิชาชีพไม่ได้ ระบุขอเวลาตรวจสอบก่อนว่าจริงหรือไม่ หากจริงแล้วยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ สกอ.จะเข้าไปดูแล พร้อมเล็งเชิญ 13 องค์กรวิชาชีพมาหารือเรื่องการรับรองอีกครั้ง 
       
       รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาธิการ กกอ.) เปิดเผยถึงคืบหน้าการจัดทำแนวปฏิบัติการดำเนินการหลักสูตรการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับองค์กรวิชาชีพ ว่า ภายหลังจากที่ได้มีการหารือกับสภาวิชาชีพทั้ง 13 องค์กร เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในเรื่องการรับรองหลักสูตรที่ต้องได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพ และสถาบันไปเมื่อเร็ว ๆ นี้นั้น สัปดาห์หน้าตนจะเชิญทั้ง 13 องค์กรมาสอบถามความคืบหน้าอีกครั้ง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการรับรองสถาบัน ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปลี่ยนมารับรองที่ผลผลิตหรือคุณภาพของบัณฑิตแทนการรับรองที่ตัวสถาบัน ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เปิดโอกาสให้มีการวัดความรู้หรือประสบการณ์ของบัณฑิต หรือฝึกอบรมวิชีพนั้น ๆ ในสถานประกอบการก่อนไปสอบใบประกอบวิชาชีพ เป็นต้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับนักศึกษาที่เรียนในสถาบันที่ไม่ได้รับการรับรองด้วย
       
       “ที่ผ่านมายังคงมีปัญหาในเรื่องการรับรองของสภาวิชีพเพิ่มขึ้นอีก และล่าสุดเพิ่งทราบข่าวว่านักศึกษาที่จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ปีล่าสุด ก็มีปัญหาไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้เช่นกัน ซึ่งจะต้องขอเวลาไปตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าจริงหรือไม่ และมหาวิทยาลัยแก้ไขปัญหาหรือยัง หากยังไม่ได้แก้ไขสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) คงต้องเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้นักศึกษาได้รับความเดือดร้อน”
        
       รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับสาขาอื่น ๆ ที่มีปัญหา เช่น คณะเภสัชศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยบูรพา ทราบว่าได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพแล้ว ขณะที่ปัญหาคณะเทคนิคการแพทย์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) ที่นักศึกษาได้ร้องเรียนผ่านเครือข่ายเครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษาหรือ ยูไรท์ และได้มายื่นหนังสือนั้น กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา
       
       ด้าน นายศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มจธ. กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่ามีปัญหานักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้ แต่เท่าที่ทราบนั้นคณะวิศวกรรมศาสตร์มีปัญหาการนัดหมายกับสภาวิชาชีพเล็กน้อย ซึ่งเชื่อว่าเป็นความเข้าใจผิดมากกว่า และไม่น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการรับรอง แต่ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ ซึ่งทันที่กลับไปจะตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้ง

Credit  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000036887

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า