vip

5.10.2557

เจาะลึก Admissions 57 : ทำไม วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี สาขาวิชาแอนนิเมชัน เชียงใหม่ คะแนนจึงลดลง 1 หมื่นคะแนน

คนส่วนใหญ่จะมักจะใช้คะแนนต่ำสุดในการตัดสินใจในการคัดเลือกคณะแอดมิชชั่นเพียงอย่างเดียว เพราะจะใช้ข้อมูลจากหนังสือระเบียบการ ซึ่งจะให้ข้อมูลเฉพาะเกณฑ์คัดเลือก และจำนวนรับปี 57  เท่านั้นนะครับ โดยน้องๆจะได้เห็น 
วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี สาขาวิชาแอนนิเมชัน รูปแบบที่ 2 เชียงใหม่ คะแนนจะอยู่ 7590.6 เท่านั้น หลายคนคงจะสงสัยเอ๋ะ !! ทำไม เกิดอะไรขึ้นหรอ คะแนนจึงลดลงได้ถึงขนาดนี้
ผมลองให้น้องๆ เดากันครับ ............................
อย่างแรกเลยครับ เกณฑ์คัดเลือกที่เปลี่ยนไป 
ปี 55 ใช้เกณฑ์คัดเลือก GAT40% PAT1 10%
ปี 56 ใช้เกณฑ์คัดเลือก GAT 30% PAT2 20%
ต่อมาเลยผมไปโหลดคะแนนย้อนหลัง 56 จาก สอท มาดู ตาม link นี้
http://www.cuas.or.th/document/56D_stat_rpass_web.pdf
โดยผมพบว่า
มีผู้สมัครเพียง 40 คนเท่านั้น และรับ ถึง 50 คน โอ๋ และสุดท้ายผ่านคัดเลือกแค่ 26 คน  ( ปล. จริงๆแล้วสมัคร อีก 24 คนที่ไม่ผ่านอาจจะติดคณะอื่นๆ ไปก่อนแล้ว นะครับ )  

แล้วอะไรกันที่ทำให้ คณะที่รับ 50 คน แต่มีผู้สมัครเพียง 40 คน 
สาเหตุคือ ระเบียบการรับสมัครไม่เท่ากับ ตัวเลขรับสมัครจริง ครับ >.<
นี่คือระเบียบการ ปี 56  กดขยายรูปเอานะครับจะได้เห็นเลข 10 ชัดๆ 
สรุปแล้วสาเหตุที่คะแนนลงเยอะจริง ไม่ใช่เพราะเกณฑ์คัดเลือกที่เปลี่ยน ไม่ใช่เพราะคนสมัครน้อย แต่เป็นเพราะ มีการรับนักศึกษาเพิ่มจำนวนมากต่างหาก
โดย โปรแกรม  http://www.unigang.com/UniCal เรามีข้อมูลจำนวนรับจริง และรับตามระเบียบการมาให้น้องๆ ใช้เพือวิเคราะห์คะแนนในปีนี้นะครับ เพิ่อจะได้หาสาเหตุที่มาว่าทำไมคะแนนจึงลง



โดยการที่คะแนนลงเพราะจำนวนรับสมัครที่เพิ่มมากขึ้น เราจะใช้คะแนนย้อนหลัง ต่ำสุด และคะแนนเฉลี่ย  เป็นแนวทางในการคัดเลือกอาจจะไม่ตรงเท่าไหร่ เพราะคะแนนปี 56 ไม่ได้สะท้อนถึงคะแนนที่แท้จริง  แต่ที่แน่ๆ คะแนนมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าคะแนน mean
ท้ายสุดเรื่องจำนวนรับสมัครจริงจะอยู่ที่เท่าไร ไม่มีใครรู้นะครับ ( จะรู้ก็มีแค่ สอท กับ ทางคณะ-มหาวิทยาลัย ) ระเบียบการที่เขาทำขายนั้นเป็นข้อมูลเก่า เพราะจะต้องจัดพิมพ์และส่งไปทั่วประเทศ   เลยต้องเตรียมข้อมูลล่วงหน้า แต่ภายหลังมหาวิทยาลัยอาจจะรับเพิ่มแต่จะไม่แจ้งให้ทราบ เพราะถือว่าเป็นเรื่องความเท่าเทียมของข้อมูล เพราะ เด็กหลายคนไม่ได้ตามข้อมูล ยึดแค่ระเบียบการเป็นหลัก >.< เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เลยไม่มีการอัพเดท ข้อมูลให้ทราบ  ยกเว้นทางมหาวิทยาลัย จะมีการอัพเดทจำนวนรับใหม่
ปล. ในอดีตผมเคยวิเคราะห์พลาด เพราะดูแต่คะแนน ต่ำสุด และคะแนนเฉลี่ย ลืมดูว่าสาเหตุที่คะแนนลดลงจริงเกิดจากอะไร T_T เลยไม่อยากให้น้องๆ พลาดแบบผม อิอิ

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า