vip

4.07.2557

ชงปรับวิธีเข้ามหา’ลัยต้องสอบน้อยที่สุด

วันนี้(4เม.ย.)ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ได้มีการประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาครั้งที่1/2557 โดยมี รศ.นพ.กำจร  ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เป็นประธาน ซึ่งรศ.ดร.กำจร  เปิดเผยภายหลังการประชุมว่าที่ประชุมเห็นตรงกันในประเด็กนหลักการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาที่จะต้องดำเนินการหลังจากที่เด็กจบการศึกษาแล้วเพื่อแก้ปัญหาเด็กไม่ตั้งใจเรียน  และควรที่จะให้มีการสอบวิชาต่างๆน้อยที่สุดโดยใช้ข้อสอบกลางที่จัดสอบพร้อมกัน เพื่อเด็กจะได้ไม่ต้องวิ่งรอกสอบหลายแห่ง และในแต่ละวิชาก็ควรจะต้องสอบเพียงครั้งเดียวแต่สามารถนำคะแนนไปใช้ในการคัดเลือกได้ทุกประเภท
รศ นพ.กำจร  กล่าวต่อไปว่า สำหรับระบบการคัดเลือกที่ดำเนินการจะประกอบด้วย ระบบโควตาที่มหาวิทยาลัยจะต้องไม่จัดสอบวิชาต่างๆขึ้นใหม่ แต่ให้ใช้คะแนนต่างๆที่เด็กมีอยู่แล้วมาพิจารณาคัดเลือกเช่น คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรม.ปลาย หรือ จีพีเอเอ็กซ์   คะแนนผลการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือแกต  คะแนนการทดสอบความถนัดทางวิชาการหรือวิชาชีพ หรือแพต   คะแนนสอบ 7 วิชาสามัญ  หรือ สมุดพกความดี เป็นต้น   นอกจากนี้ยังจะมีการคัดเลือกด้วยระบบรับตรงผ่านเคลียร์ริ่งเฮ้าส์  และระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางหรือแอดมิชชั่น  ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้จะให้ดำเนินการไปพร้อมกัน และถ้านักเรียนยังไม่มีที่เรียนก็อาจจะเข้าระบบรับตรงได้อีกครั้ง  

 “ จากการหารือผู้แทนของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)  ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(ทปอ.มรภ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(ทปอ.มทร.) และสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย(สสอท.)  ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว เพราะจะช่วยแก้ปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบหลายแห่งซึ่งทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแพง อย่างไรก็ตามตัวแทนกลุ่มต่างๆ จะนำข้อเสนอนี้ไปหารือกันในกลุ่มเพื่อรับฟังความคิดเห็น จากนั้นจะสรุปข้อเสนอและนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีกครั้งซึ่งหากทุกฝ่ายเห็นด้วยก็น่าจะสามารถดำเนินการได้ในปีการศึกษา 2558  ทันที แต่ถ้ายังเห็นไม่ตรงกันก็อาจต้องนำเรื่องเสนอรมว.ศึกษาธิการพิจาณาว่าจำเป็นจะต้องออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) หรือไม่” รศ.นพ.กำจรกล่าว

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า