vip

9.11.2555

ยูเนสโกชมไทยนโยบายแท็บเล็ตเจ๋ง


      ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียแปซิฟิก ด้านไอซีที ในการพัฒนาการศึกษา (AMFIE) ประจำปี 2555 ด้านหัวข้อ "พลังของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีต่อนโยบายการศึกษา : การประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานด้านการศึกษา
     โดยนางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กล่าวว่า ยูเนสโก ยินดีสนับสนุนรัฐบาลไทย ในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ตลอดจนการฝึกอบรมและพัฒนาส่วนต่างๆ เพราะปัจจุบันไอซีทีถือเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ครูและเด็กเท่านั้น แต่รวมถึงบุคคลในครอบครัวด้วย ดังนั้นการใช้แท็บเล็ต จึงไม่กำจัดเฉพาะด้านการศึกษาเท่านั้น แต่ควรจะครอบคลุมองค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพด้วย และน่ายินดีที่ปัจจุบัน ภาคเอกชนต่างเริ่มปฏิวัติตัวเองเข้ามาสนับสนุนในการจัดการศึกษามากขึ้น  
     "ขณะนี้ยูเนสโก กำลังจัดทำโครงการ Mobile Education Learning ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพราะถือว่าเป็นประโยชน์มากไม่ใช่เพียงแค่การสื่อสารเท่านั้น แต่จะช่วยทำให้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ และการขจัดการไม่รู้หนังสือด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมการดำเนินโครงการดังกล่าวในเดือน ก.พ.ปีหน้า เพื่อจะนำไปใช้กับประเทศสมาชิกของยูเนสโก"นางอิรินา กล่าว
     ด้านนายกวาง โจ คิม ผู้อำนวยการยูเนสโก กรุงเทพฯ กล่าวว่า การดำเนินโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ป.1 ตามนโยบายของรัฐบาลไทย หรือ One tablet pc per child นั้นถือเป็นการริเริ่มที่ดี เพราะการศึกษาต้องมีการลงทุนและที่สำคัญต้องมีนโยบายทางการเมืองเข้ามาสนับสนุนด้วย ซึ่งนโยบายแท็บเล็ต ป.1 นั้นจะต้องไม่คำนึงถึงเรื่องตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องคำนึงถึงเรื่องระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย การพัฒนาครู รวมถึงระบบการสนับสนุน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการเริ่มต้นจะต้องมีอุปสรรค แต่สิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขและพัฒนาได้ ดังนั้นการพัฒนาครูและการสนับสนุนโครงสร้างและอุปกรณ์อื่นๆ ก็จะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้ อย่างไรก็ตาม ยูเนสโก จะติดตามการดำเนินโครงการแท็บเล็ตของรัฐบาลไทย เพื่อประเมินผลและเสนอแนะประเทศอื่นๆ ในการนำแท็บเล็ตมาใช้เพื่อการศึกษาต่อไป 
     นายจอห์น เดวี รองประธานบริษัทอินเทล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในการแจกแท็บเล็ตให้แก่เด็กคือ ครู ดังนั้นครูจะต้องให้ความสำคัญกับหลักสูตรและสาระต่างๆ ที่จะนำไปใส่ในแท็บเล็ต นอกจากนี้จะต้องมีการใช้แอนนิเมชั่นและจะต้องมีโปรแกรม ที่สามารถให้เด็กโต้ตอบได้ด้วยถึงจะสมประโยชน์อย่างแท้จริง

Credit http://www.siamrath.co.th/

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า