vip

9.09.2555

เตือนน้อง อ้างชื่อ มศว !! หลอกสอบเข้าแพทย์-วิศวะ แก๊ง 18 มงกุฎ ตุ๋นทั่วอีสาน


เมื่อวันที่ 8 กันยายน นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกองบริการศึกษา ว่ามีนักเรียนในแถบจังหวัดทางภาคอีสาน ซึ่งมีความตั้งใจอยากเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์มาก จึงได้ลองค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์ชื่อดังเว็บหนึ่ง โดยในเว็บไซต์ดังกล่าวมีการลงข่าวประชาสัมพันธ์ว่าเปิดรับสมัครโครงการแพทย์ วิศวกรรมศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ในโครงการมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ทำให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมปลายต้องมาสมัครสอบ และสอบในวันที่ 3 กรกฎาคม โดยจ่ายค่าสมัครสอบคนละ 150 บาท ซึ่งมีการนำนักเรียนจากต่างจังหวัดมาสอบประมาณ 1,000 คน โดยนักเรียนแต่ละคนต้องมาสอบที่เขตคลองเตย เท่าที่ได้ให้เจ้าหน้าที่ มศว ติดต่อกับนักเรียนที่มาสอบในโครงการดังกล่าว นักเรียนบอกได้แต่เพียงว่าอยู่ในเขตคลองเตย และเป็นเพียงลานกว้างๆ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานใด


นักเรียนที่โดนแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้มาสอบ เมื่อสอบเสร็จก็ต่างคนต่างแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาของตัวเอง โดยแก๊งมิจฉาชีพได้บอกว่าจะส่งจดหมายไปยังที่อยู่ของนักเรียน เพื่อแจ้งว่านักเรียนสอบได้หรือไม่ และประมาณต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา นักเรียนเพิ่งได้รับจดหมายแจ้งว่าสอบผ่านโครงการแพทย์ของ มศว โดยในจดหมายระบุว่าให้นำเงินไปจ่ายที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ที่อยู่ใกล้ๆ บ้านของนักเรียนที่มาสอบ ทำให้นักเรียนจากโรงเรียนบึงกาฬ จ.บึงกาฬ คนหนึ่งเดินทางไปยัง จ.สกลนคร เพื่อนำเงินค่าเล่าเรียนไปจ่ายเงินที่ มรภ.สกลนคร เพราะใน จ.บึงกาฬ ยังไม่มี มรภ.เมื่อนักเรียนคนดังกล่าวไปถึง มรภ.สกลนคร ก็ได้นำเงินไปจ่าย ซึ่งในจดหมายระบุว่า สอบเข้าคณะแพทย์ศาสตร์ได้ต้องจ่ายค่าเทอม เทอมละ 48,000 บาท แต่ทางมหาวิทยาลัยเก็บค่าใช้จ่ายเพียง 16,000 บาท เป็นค่าเสื้อกาวน์ของแพทย์เท่านั้น โดยทางอธิการบดี มรภ. สกลนครจึงได้ติดต่อกลับมายังกองบริการการศึกษา มศว เพื่อขอทราบรายละเอียด แต่เมื่อได้พูดคุยกันแล้ว จึงรู้ว่าเป็นการหลอกลวงนักเรียนŽ นพ.เฉลิมชัยกล่าว


นพ.เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า รู้สึกเห็นใจนักเรียนในต่างจังหวัดมาก เพราะข้อมูลข่าวสารต่างๆ บางครั้งให้ใช้วิธีติดตามผ่านเว็บไซต์ แต่มีเว็บไซต์จำนวนไม่น้อยที่หลอกลวงเด็ก มีทั้งที่ตกเป็นข่าว และไม่ตกเป็นข่าว การที่แก๊งมิจฉาชีพระบุว่าเป็นโครงการแพทย์ วิศวะ และครู มศว นั้น คิดว่าแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าวคงไม่หยุดการกระทำเพียงแค่ มศว เท่านั้น อาจขยายไปสู่สถาบันการศึกษาอื่นๆ อีก จึงฝากเตือนนักเรียนชั้นมัธยมปลายทุกคนว่าการจะสมัครสอบ ขอให้เข้ามาดูรายละเอียดในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยโดยตรง หรือโทรศัพท์ติดต่อมายังมหาวิทยาลัยที่นักเรียนสนใจอยากจะสอบ ส่วนนักเรียนที่มาโดยถูกหลอก และกำลังจะไปจ่ายเงินที่มหาวิทยาลัยราชภัฏในละแวกพื้นที่ใกล้บ้านตามที่ระบุในจดหมายนั้น ไม่ต้องเดินทางไปชำระเงิน เพราะนักเรียนโดนหลอก


การจัดสอบตรงในคณะแพทยศาสตร์นั้น มหาวิทยาลัยไม่ได้จัดสอบเอง ฉะนั้น นักเรียนที่มุ่งมั่นจะเรียนแพทย์ ต้องติดตามข่าวสารการรับสมัครในกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาชีพแพทย์ที่จะจัดสอบรวมกันเอง ทั้งนี้ ส่วนการสอบตรงกับ มศว ได้รับสมัครเสร็จไปตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา และจะจัดสอบตรงทั้งสายวิทย์ และสายศิลป์ ในวันที่ 22-23 กันยายนนี้ โดยใช้สนามสอบที่อิมแพค เมืองทองธานี สนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี (ในบางสาขา) แต่ส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่สอบที่อิมแพค และ มธ.Ž นพ.เฉลิมชัยกล่าว 


Credit  http://www.matichon.co.th

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า