vip

6.27.2557

เมื่อชัยชนะไม่ใช่แค่สอบติดแอดมิชชั่น / แอดมิชชั่นไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต

น้องๆที่กำลังสมัคร Admissions  กำลังจะเดินความฝันของตัวเอง
กำลังจะเลือกคณะที่อยากเรียน กำลังเครียด กำลังสับสน วันนี้ผมมี คลิปวีดีโอดีดีมาฝาก 
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม มีการแข่งขันวิ่งข้ามประเทศใน Burlada ซึ่งหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันคือ Iván Fernández Anaya ที่กำลังวิ่งเข้าสู่เส้นชัยเป็นที่สองโดยตามหลัง Abel Mutai จากเคนยาซึ่งได้รับรางวัลเหรีญเงินจากการแข่งวิ่งมาราธอนที่ London Olympics ในขณะที่การแข่งขันกำลังจะจบลงที่เส้นชัย Abel Mutai ซึ่งวิ่งนำมาก็ลดความเร็วลงใน 10 เมตรสุดท้ายด้วยความเข้าใจผิดว่าเขาได้เข้าเส้นชัยไปแล้ว
Fernández ซึึ่งวิ่งตามมาที่สองสามารถตามผู้นำได้อย่างรวดเร็วแถมพร้อมจะแซงขึ้นไปเป็นที่หนึ่งในช่วงไม่กี่ก้าวก่อนถึงเส้นชัยได้แต่เขาเลือกจะอยู่เป็นที่สอง พร้อมทั้งพยายามอธิบายให้ Abel Mutai วิ่งต่อไปเพื่อเข้าเส้นชัยเป็นที่หนึ่ง
Iván Fernández ในวัย 24 ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเกี่ยวกับการตัดสินใจของเขา

ผมไม่ควรที่จะชนะ ผมได้ทำในสิ่งที่ผมควรจะทำ เขา (Abel) คือผู้ชนะที่ถูกต้องแล้ว เขานำผมชนิดที่ผมไม่มีทางตามเขาทันถ้าเขาไม่เข้าใจผิด เมื่อผมเห็นว่าเขากำลังจะหยุด ก็ผมก็รู้เลยว่าผมต้องไม่แซงเขาขึ้นไป

ต่อให้พวกเขาบอกผมว่าการชนะรายการนี้จะทำให้ผมได้ติดทีมชาติสเปน ผมก็ยังคงทำเหมือนเดิม ผมยังคิดเลยว่าผมได้ชื่อมากกว่าที่ผมชนะเสียอีก ซึ่งนั่นสำคัญมากในทุกวันนี้ที่ทุกวงการ ไม่ว่าจะฟุตบอล การเมือง สังคม ฯลฯ เราพบว่าความซื่อสัตย์มันตกต่ำลงทุกที

สำหรับน้องๆที่จะแอดมิชชั่น เมื่อได้อ่านบทความนี้ผมอยากให้เข้าใจว่า แอดมิชชั่นติด ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตเช่นกัน หลายคนได้เลือกคณะเฟียงเพื่อหวังได้คำว่าสอบติดแอดมิชชั่น ทั้งที่รู้ว่าสอบติดแล้วอาจจะไปเรียนไม่ได้ ทำให้เมื่อสอบติดก็ต้องสละสิทธ์ภายหลังอยู่ดี
การที่เราไม่ไปกันที่ อาจจะช่วยให้เพื่อนๆเราคนนึงสอบติดก็ได้นะครับ
โดยทุกปีนี้จะมีเด็กสละสิทธ์หลังแอดมิชชั่นจำนวนมาก
ทำให้ประเทศชาติต้องเสียงบประมาณไปมหาศาล
ผมเชื่อการที่น้องๆ ไม่เลือกทั้งที่น้องก็สอบติด เพราะกลัวเลือกแล้วอาจจะไปเรียนไม่ได้
นั่นยิ่งใหญ่กว่าชัยชนะ นั่นยิ่งใหญ่กว่าการสอบติดแอดมิชชั่น




แม้ผลดีความของเราอาจจะไม่มีคนชื่นชม ไม่มีคนเห็น เหมือนนักวิ่งคนนี้
 แต่ผมเชื่อครับว่าความดี  มันจะส่งผลต่อเราในอนาคตไม่ทางใดก็ทางนึง

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า