vip

6.20.2556

รับตรง57 เกรดน้อย เรียนไม่เก่ง ก็ติดรับตรงได้ ถ้าเตรียมตัวดี !!!

ถามตัวเองหรือยังว่าอยากเรียนคณะอะไรกันแน่
น้องๆหลายคนที่ยังไม่ตัดสินใจ หรือยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร ก็เตรียมตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้วนะครับ เพราะเราจะต้องเลือกแล้ว โดยการเลือกคณะ นั้น ไม่จำเป็นต้องมีแค่คณะ หรือ สาขาเดียว  อย่างน้อยควรจัดมาเลย 6 อันดับ เช่น
- ทันตะ > เภสัช > บัญชี > วิศวะคอม   
เมื่อเรารู้คณะแล้วจะให้รู้ว่าเราจะต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือวิชาไหนบ้าง เช่น
ทันตะแพทย์  Admissions > GAT, PAT1,PAT2
ทันตะ รับตรง มช  >   สอบ ไทย สังคม อังกฤษ คณิต วิทย์
การมีเป้าหมายจะทำให้เราวางแผนอ่านหนังสือได้ดีขึ้นจ้า
วางแผนการอ่านหนังสือ 
สีแดง : ตารางวันที่นิ่งแล้วครับ
สีดำ  : อิงจากปีการศึกษาก่อนปีนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงได้
เดือนวันที่กิจกรรม  UniGang.com
สิงหาคม สอบตรง รับตรงพิเศษ จุฬาลงกรณ์
กันยายน10-11สอบตรง เรียนดี บางมด
 22-23สอบตรง มศว
  สอบตรง แพทย์ ทันตะ ขอนแก่น
  สอบตรง แม่ฟ้าหลวง โควตาภาคเหนือ
ตุลาคม19-21สอบตรง จุฬา-ชนบท
  สอบตรง เภสัช ศิลปากร รอบที่ 1
  สอบตรง แม่ฟ้าหลวง ทั่วประเทศ
  สอบตรง แพทย์ บูรพา ( ภาคตะวันออก)
พฤศจิกายน สอบตรง เภสัช ขอนแก่น
  สอบตรง  ม.ขอนแก่น
  สอบตรง โควตาเพื่อชาวชนบท มหิดล
ธันวาคม7-10สอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1
 21-22สอบตรง สงขลานครินทร์
  สอบตรง สวนดุสิต
มกราคม4-5สอบ วิชาสามัญ 7 วิชา
  สอบตรง ม.เชียงใหม่
  สอบตรง สวนสุนันทา รอบแรก
กุมภาพันธ์ สอบ วิชาเฉพาะแพทย์
  สอบ O-NET
มีนาคม8-11สอบ GAT/PAT ครั้งที่ 2
  สอบตรง เภสัช ศิลปากร และบูรพา 
  สอบตรง  พระนครเหนือ
  สอบตรง ร่วม เทคโนโลยีราชมงคล 3 แห่ง
  สอบตรง สัตวแพทย์ ขอนแก่น
จากที่เห็น สอบตรงจะเริ่มทยอยกันมาตั้งแต่ กันยายนเป็นต้นไปนะครับ ดังนั้น ถ้านับจากตอนนี้ เราจะเหลือเวลา ประมาณ  2เดือนเท่านั้น ตอนนี้ ระเบียบการรับตรงที่่ ออกแล้วเช่น  แม่ฟ้าหลวง  บางมด  แพทย์ขอนแก่น มศว น้องๆ เข้าไปดูได้เลยว่าเราต้องสอบอะไรบ้าง แต่บางมหาวิทยาลัยที่ระเบียบการยังไม่ออก ก็แนะนำ ให้เขาไปดูระเบียบการของปีก่อนๆ จากเว็บไซต์ มหาวิทยาลัย  หรือ serach google ว่า รับตรง ม.xxxxx  56 ก็ได้จ้า หรือจะ seach จาก  http://www.unigang.com/Search  อันนี้ก็ได้นะครับ
GAT/PAT  ครั้งที่ 1 สำคัญที่สุดแล้วครับ  
เพราะ GAT/PAT  รอบแรก น้องๆสามารถนำไปยื่นคะแนนรับตรง มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้เช่น  จุฬา ธรรมศาสตร์ เชียงใหม่ ขอนแก่น แม่ฟ้าหลวง  เกษตรศาสตร์  ลาดกระบัง  บางมด  บูรพา   และ มอื่น ๆ จะมีโครงการรับตรงที่ใช้คะแนน GAT/PAT   ผมบอกได้เลยว่ารอบแรกน้องๆ ส่วนใหญ่จะเตรียมตัวกันไม่ดี ทำให้คะแนนต่ำ มารู้ตัวอีกที คือเพื่อนๆรอบตัวมีที่เรียนกันหมดแล้ว ถึงจะตั้งใจอ่านหนังสือในรอบที่ 2
แนะนำสมัครสอบ โควตาจังหวัด
ปกติแล้ว เกือบทุกมหาวิทยาลัย จะมีโควตาเขตพื้นที่ ให้ บริการ เช่น  ขอนแก่น ก็ภาคอีสาน , เชียงใหม่ ภาคเหนือ , ศิลาปากร ภาคกลาง   การสมัครสอบโควตานี้ข้อดีคือ อัตราการแข่งขันจะน้อยกว่า รับตรงทั่วประเทศ นะครับ  ดังนั้นพวกโควตา เหล่านี้ น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่น้องๆควรจะสมัคร
ไม่จำเป็นต้องสมัครรับตรงทุกที่ แต่สอบได้ก็ดี
บางครั้งการสมัครสอบรับตรง สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายนะครับ อย่าง สอบตรง มศว น้องๆ หลายคนมาจากตจว ค่าเดินทาง การอาหาร การห้องพัก มันหลายพันอยู่นะครับ  ลองถามตัวเองก่อนว่าพร้อมไหม ถ้าพร้อมค่อยสมัครก็ได้ แต่การสอบรับตรงบ่อยๆ ก็มีข้อดีนะครับ ทำให้เราชินสนามสอบมากขึ้น ไม่ตื่นเต้นและเป็นการทดสอบความรู้ของตัวเองเราด้วย 
"เลือกคณะอย่าเลือกมหาวิทยาลัย"  "เลือกมหาวิทยาลัย อย่าเลือกคณะ" 
หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำพูดแบบนี้นะครับ แต่สำหรับรอบรับตรงผมว่า เรายังน่าจะเลือก คณะในฝัน และมหาวิทยาลัยในฝันเลยก็ได้นะครับ เพราะถ้าพลาดยังไงก็มี Admissions นะครับ    แต่ในรอบ Admissions  นั้นก็มีความเสี่ยงที่จะไม่ติดอยู่    ดังนั้นทางเลือก อีกอย่างคือ รับตรง บางมหาวิทยาลัยเราอาจจะเลือก คณะที่รองลงมาหน่อย  เพื่อจะได้ไม่ต้องลุ้น Admissions
อย่ารีบสมัคร !! รอดูคนอื่นก่อน
ขอแนะนำว่าถ้าใครเรียนคณะอะไรก็ได้ หรือ เน้นที่โอกาสติดสูง ให้รอ เพื่อนคนอื่นสมัครกันไปก่อน เพื่อให้เรารู้ว่าสาขาไหนการแข่งขันสูง เช่น ของ มศว ตอนนี้  กศบ คณิตศาสตร์ จะเห็นว่าคนสมัครเยอะมาก ถ้าไม่แน่ใจจริง อาจจะรองเปลี่ยนเป็น วิทย์ทั่วไป
ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ
ผมก็แนะนำว่าให้เข้าเว็บไซต์การศึกษาบ่อยๆ รวมไปถึงเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยด้วย  ยิ่งถ้าน้องๆ เกิดติดตัวสำรอง นี่ ควรจะตามข่าวเรื่อยๆ เพื่อจะมีเรียกตัวสำรองเพิ่ม
สอบ O-NET ทิ้งไม่ได้นะครับ
หลายคนติดรับตรงไปแล้วทิ้ง O-NET  ผมยังอยากให้น้องๆทำให้เต็มที่เหมือนเดิมนะครับ เพราะเราสอบได้ครั้งเดียวในชีวิต ไม่สามารถขอสอบใหม่ได้ รุ่นพี่หลายคนก็ติดรับตรงไปแล้วตอนสอบ O-NET ก็กามั่ว ผลสุดท้ายต้องซิ่ว จะแอดก็แอดไม่ได้ สุดท้ายเอกชน  เหตุผลต่อมาคือ O-NET ภาษาอังกฤษ หลายมหาวิทยาลัย นำไปใช้ในการวัดผลภาษาอังกฤษต่อ เช่นคนได้คะแนนน้อยต้องไปลงเรียนปรับพื้นฐานเพิ่มนะครับ  สุดท้ายบางครั้งจะมีรับตรงหลังแอด ที่ใช้คะแนน O-NET ด้วยถ้าเกิดน้องเปลี่ยนใจจากคณะเดิม จะได้สมัครได้นะ
ให้กำลังใจตัวเองเสมอ
อย่างเพ่งท้อง เอ้ยเพ่งท้อ นะครับ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเหนื่อยแน่นอน เพราะนอกจากเรื่องเรียนแล้วอาจจะมีเรื่องอื่นๆเข้ามาวุ่นวายใจ ทั้งเรื่อง ครอบครัว เพื่อน ความรัก สุขภาพ  ทุกคนก็ต้องเจอปัญหาแน่นอนครับ ให้กำลังใจตัวเองเยอะ แล้วผ่านมันไปให้ได้
มุ่งสู่ Admissions 2557
ถ้าน้องคนใดไม่ติดรับตรง ก็ต้องเข้าสุ่ Admissions หึ ๆ สิ่งที่ต้องย้ำเตือนน้องๆตั้งแต่เนิ่นๆ อีกครั้งคือเรื่องเกณฑ์ในการคัดเลือก สามารถเข้าอ่านได้จาก  http://www.unigang.com/Article/14392  และ ระเบียบการ ปี 56 นะครับ  http://www.cuas.or.th/admbook56/central.html  ให้ดูเลยคณะและสถานบันที่เราอยากเข้าใช้เกณฑ์ อะไรบ้าง  น้องๆ สายศิลป์ จะเห็นเลยว่า จะต้องใช้ PAT1 เยอะมาก ดังนั้น สายศิลป์จะต้องเตรียมตัวให้เยอะๆกว่าสายวิทย์นะครับ
สุดท้าย  รอบรับตรงนี้วัดกันที่ความขยันและความพร้อม ข้อสอบไม่ได้ยากเกินไปเหมือน GAT/PAT รุ่นพี่หลายคน เกรดก็ไม่ดี  GAT/PAT ก็น้อย แต่ก็สอบติดรับตรง ม ดังๆ ได้ เพราะความขยัน จัดการเวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ   ที่ผ่านมาเป็นยังไงไม่สำคัญเท่าปัจจุบันเราได้ทำเต็มที่  โชคดีนะครับ
ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก UNIGANG นะค่ะ

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า