vip

9.17.2554

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์” สจล. แนะแนวทาง...สาขาสุดฮอตในอนาคต


“วิศวกรรมคอมพิวเตอร์เรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมด  แบ่งย่อยเป็น ซอฟแวร์  ฮาร์ดแวร์  และระบบเครือข่ายหรือเน็ตเวิร์ค  ส่วนวิศวกรรมสารสนเทศจะเรียนเกี่ยวกับเซอร์วิสต่างๆ ในการเชื่อมต่อระหว่างระบบคอมพิวเตอร์กับแอพพลิเคชั่นทั้งหลาย  เรียนให้บริการเบ็ดเสร็จต่าง ๆ ระหว่างระบบคอมพิวเตอร์และระบบไอที”   นี่คือสิ่งที่ ผศ.ดร.สมศักดิ์  วลัยรัชต์  ประธานภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ได้ขยายคำจำกัดความของ “วิศวกรรมคอมพิวเตอร์” กับการเรียนการสอนของสถาบัน
         สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เปิดสอนในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท   ส่วนปริญญาเอกทางสาขายังไม่ได้เปิดหลักสูตรนี้โดยตรง สำหรับหลักสูตรปริญญาโทนั้นสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จะเรียนรวมอยู่ในหลักสูตรของวิศวกรรมไฟฟ้าซึ่งวุฒิหรือปริญญาบัตรที่นักศึกษาจะได้รับนั้นจะวงเล็บว่าวิศวกรรมไฟฟ้า  ส่วนในหลักสูตรปริญญาเอกจะเปิดสอนเกือบทุกสาขาวิชา  ยกเว้นสาขาวิชาทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังไม่เปิดสอน ตลอดหลายปีที่ผ่านมานักศึกษาให้ความสนใจเรียนทางด้านซอฟแวร์กับระบบเครือข่ายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยทั้ง 2 ด้านที่กล่าวไปนั้นเมื่อนำมารวมกัน  จะเป็นการเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เครื่องที่  เช่น โทรศัพท์มือถือ  โมบายดีไลน์ต่าง ๆ  ซึ่งเทรนการเรียนด้านนี้กำลังมาแรง อาทิ แอนดรอยด์ (Android)  IOS (Iphone) หรือ Window Mobile  ยุคนี้จะเป็นยุคแอพพลิเคชั่นบนระบบมือถือ  หรือแม้แต่โครงงานต่าง ๆ นักศึกษาเองก็จะทำเกี่ยวกับแอพพริเคชั่นบนระบบอุปกรณ์พบพกหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่ว ๆ ไป           
         สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังโชคดีที่เราได้เด็กที่เก่งเข้ามาเรียน  เด็กของเราขยัน อดทน  มีความตั้งใจ กริยามารยาทดี  มีความคิดสร้างสรรค์  ซึ่งเป็นเด็กในระดับที่ดีมากเมื่อเรียนจบออกไปแล้วเราจะได้บัณฑิตที่มีคุณภาพสูง  เกือบทุกบริษัทตอบรับเลยว่าเด็กของเราเป็นเด็กที่มีคุณภาพสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของสถาบัน  เนื่องจากหลักสูตรของเราเน้นเรื่องการปฏิบัติ  เวลาเรียนเราจะเรียนทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ  เวลาทำโปรเจ็คทั้งโปรเจ็คในวิชาเรียนและโปรเจ็ครวม   เราจะเน้นตัวอย่างกรณีศึกษาของจริงให้นักศึกษาได้ทดลอง  ในส่วนของซอฟแวร์กรณีศึกษาระบบเราจะหาซอฟแวร์จริงให้นักศึกษาได้ทดลองออกแบบ  ทดลองเขียนโปรแกรม  ส่วนเรื่องเน็ตเวิร์คทางสถาบันก็มีระบบเน็ตเวิร์คของจริง  เป็นระบบเน็ตเวิร์คที่ใช้อยู่ในท้องตลาดโดยเป็นระบบ Cisco  ให้นักศึกษาได้ทดลองของจริง  สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นจุดแข็งของสถาบันเรา  เมื่อจบแล้วนักศึกษาของเราจึงสามารถทำงานได้รู้ลึกซึ้งถึงระบบการทำงานในแง่มุมต่าง ๆ ของระบบ    
         สำหรับความต้องการด้านคอมพิวเตอร์ในอนาคตผมว่า  วิศวกรที่ทำงานด้านซอฟแวร์ยังขาดอีกเยอะมาก  อย่างที่บอกช่วงนี้เป็นยุคของอุปกรณ์พกพาหรือโทรศัพท์มือถือ  ไอแพด  แทบเล็ตต่าง ๆ  เทคโนโลยีเหล่านี้ยังต้องการผู้เข้าไปพัฒนาแอพพริเคชั่นบนอุปกรณ์โมบายพกพาอีกเยอะ  ในส่วนของฮาร์ดแวร์ในตลาดกำลังพูดคุยถึงเรื่องของ  “Embedded Systems” หรือ “ระบบสมองกลฝังตัว”  คือเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่นำไปฝังไว้ในอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ อาทิ เครื่องซักผ้าที่เรียกว่า  “Microcontroller” หรือที่เรารู้จักกันในรูปแบบของการควบคุมด้วยระบบต่าง ๆ  สิ่งเหล่านี้คือระบบคอมพิวเตอร์ที่ย่อส่วนฝังอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน  อนาคตเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ อาจจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติอย่างชาญฉลาด  
         ส่วนของระบบเน็ตเวิร์คก็ยังจำเป็นในการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา  ทางสถาบันของเราก็มีการผลิตวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเครือข่ายเน็ตเวิร์คอย่างต่อเนื่อง  และตลาดก็ยังต้องการบุคลากรอีกมากในการเข้ามาดูแลระบบเครือข่าย  หรือวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ออกแบบระบบเครือข่าย  ติดตั้งค่าระบบและดูแลระบบ  เนื่องจากทุกหน่วยงานต้องมีระบบเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลภายในระบบ  ฉะนั้นเราจึงต้องเข้าไปออกแบบระบบเครือข่ายในแต่ละหน่วยงาน  สาเหตุที่ยังขาดบุคคลากรด้านนี้อยู่นั้นเนื่องจากการผลิตบุคลากรของเราไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาดหรือในภาคอุตสาหกรรม  ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก้าวกระโดดไปได้เร็วมาก  เมื่อซื้อเทคโนโลยีเข้ามาใช้เราก็ต้องมีบุคลากรเข้ามาดูแลระบบ  ติดตั้งค่า  ออกแบบระบบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ                       
         สำหรับทุนการศึกษาสถาบันมีทุนทั้งของคณะเองและเป็นของสถาบัน  ทางคณะเองจะมีทุนเพชรยอดมงกุฎ ทุนนี้เป็นลักษณะทุนให้เปล่าโดยไม่มีข้อผูกมัด  โดยมีข้อแม้ว่านักศึกษาจะต้องเรียนดีอย่างสม่ำเสมอจนจบ  ตลอดจนนักศึกษายังสามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาโทได้ในโครงการ 4 + 1  โดยระหว่างที่นักศึกษากำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีปีที่ 4 นักศึกษาสามารถสมัครเข้าเรียนปริญญาโทได้พร้อม ๆ กัน  โดยนักศึกษาสามารถทำโครงงานหรืองานวิจัยส่งในระดับปริญญาตรี  พร้อมกันนั้นยังส่งงานให้อาจารย์ระดับปริญญาโทได้ด้วย  แบบ 2 in 1 ถือว่าเป็นการศึกษาต่อเนื่องได้ถึง 2 วุฒิ ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโทด้วยระยะเวลา 5 ปี  ทั้งนี้ทางคณะยังมีทุนยกเว้นค่าเล่าเรียนทั้งปริญญาตรี  ปริญญาโทและปริญญาเอก    และยังมีทุนจากส่วนอื่น ๆ หรือจากบริษัทใหญ่ๆ ที่มอบให้กับทางคณะ  เช่น  IBM   True  LG  ฯลฯ อีกทั้งนักศึกษายังสามารถกู้เรียนได้กับระบบ กยศ. หรือขอรับทุนของสถาบันได้อีกด้วย   
         สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  เลขที่ 3 หมู่ 2 ถนนฉลองกรุง แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง  กรุงเทพฯ 10520 โทร. 0-2329-8321 
เว็บไซต์  www.reg.kmitl.ac.th/

Credit  http://elearneasy.com/shows_news_edu.php?news_id=8601

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า