vip

9.06.2554

รับตรงและAdmissionsแบบใหม่ปี 55

 พอดีไปอ่านเจอในเว็บต่างๆ เลยเอามาฝากให้ชาวเน็ตที่ต้องสอบเข้ามหาลัยปี 2555 ได้อ่านกัน หากผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วยนะค่ะ
เริ่มกันที่เรื่องแรก GAT PAT เปลี่ยนไป
  
         จากเดิมที่สามารถสอบ GAT PAT เก็บคะแนนได้ ปีละ 3 ครั้ง  ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงแล้วค่ะ

1. 
ลดการสอบ GAT PAT เหลือปีละ 2 ครั้ง คือเดือน ต.ค. และ มี.ค.  รุ่น Ad’55  นี้จะสอบครั้งแรกในเดือน ตุลาคม 2554 สอบอีกที มีนาคม 2555 แล้วใช้คะแนนยื่น Admissions ในเดือนเมษายน 2555  

2. 
GATไทยเปลี่ยน  แว่วๆมาว่าจะมีการเปลี่ยนแนวข้อสอบ GAT ส่วนของการอ่านจับใจความค่ะ แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีประกาศออกมา ต้องติดตามข่าวสารนะคะ
    จากการลดสอบ GAT  PAT เหลือปีละ 2 ครั้ง ทำให้การสอบทั้ง 2 ครั้ง สำคัญมากค่ะ ไม่มีโอกาสเข้าไปลองสอบ ดูแนวสอบอีกแล้ว  ดังนั้นควรเตรียมตัวดังนี้ค่ะ
1.ติดตามข่าวสาร กำหนดการสมัครสอบ ชำระค่าสมัคร ให้ดี ห้ามพลาด ห้ามตกข่าว ห้ามขาดสอบ เพราะถ้าไม่ได้สอบเดือนตุลาคม จะเหลือการสอบแค่ครั้งเดียวในเดือนมีนาคม ซึ่งถือว่าเสี่ยงมากๆค่ะ  ดังนั้นห้ามตกข่าวนะคะ

2.  
เตรียมตัว เดือนตุลาคม เป็นเดือนแห่งการสอบตรงค่ะ หลายๆ มหาวิทยาลัยจะจัดสอบช่วงนั้น แล้วยิ่งมาชนกับ GAT PAT รอบแรก ชีวิตช่วงนั้นจะวุ่นวาย เวิ่นเว้อมาก  เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ตอนนี้   แบ่งเวลาอ่านหนังสือเตรียม GAT PAT และรับตรงให้ดี วางแผน วางตารางเนิ่นๆ จะได้จัดการได้ค่ะ
3.ต้องเต็มที่ เพราะเหลือโอกาสแค่ 2 ครั้ง การสอบทั้งสองครั้งต้องทำคะแนนให้ได้ตามเป้าเพื่อยื่นคะแนนได้เลย  หมดโอกาส เข้าไปลองสอบ ดูแนวข้อสอบแล้วค่ะ  สอบแต่ละครั้งต้องเอาจริง  โอกาสน้อยลง ต้องเตรียมตัวให้พร้อมมากขึ้นค่ะ 

เรื่องที่สองคือการรับตรงมีการเปลี่ยนแปลง
      การรับตรงของรุ่นนี้ ได้มีการจัดตั้งองค์กรกลางเพื่อการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา (ระบบรับตรง)  เพื่อจัดการรับตรงร่วมกัน  สอบพร้อมกัน  จากหน่วยงานเดียวกัน จัดสอบรับตรงส่วนกลางร่วมกันในสัปดาห์ที่ ของเดือน ม.ค.2555 ใน วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษาวิชาละ 100 คะแนนรายละเอียดเป็นยังไง ขอสรุปคร่าวๆ ให้พอเข้าใจ ดังนี้ค่ะ

1. 
องค์กรกลางฯ นี้จะแบ่งกลุ่มสถาบันที่เข้าร่วมองค์กรนี้   เพื่อแบ่งการรับ เป็น 4 กลุ่ม คือ
                
ก) กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
                
ข) กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ
                
ค) กลุ่มสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเดิม
                
ง) กลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเอกชน สถาบันที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน จะรับพร้อมกัน  สมัครพร้อมกันค่ะ

2.   
องค์กรกลางฯ กำหนดเกณฑ์การพิจารณา การคัดเลือกไว้  4 องค์ประกอบ คือ
                 1. 
ผลการเรียน ม.ปลาย  GPA , GPAX   และ O-NET
                 2. 
คะแนนสอบวิชาการ หรือ GAT PAT  
                 
3. คะแนนสอบความสามารถเฉพาะทาง  เช่น แพทย์ วิศวะ สถาปัตย์ เป็นต้น
โดยการสอบวิชาการและสอบความสามารถเฉพาะทาง จะจัดสอบโดยหน่วยงานเดียว ใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน   ซึ่ง GAT PAT ครั้งแรกสอบเดือนต.ค. ซึ่งช้ามาก ดังนั้นมีแนวโน้มที่จะใช้การจัดสอบทางวิชาการเอง มากกว่าจะรอ GAT PAT
                
 4. คะแนนการสอบสัมภาษณ์ หรือ การสอบปฏิบัติ   แต่ละสถาบันดำเนินการเอง
    เมื่อสอบได้คะแนนครบตามองค์ประกอบที่กำหนดแล้ว ก็สมัครรับตรงกับองค์การกลางฯ ได้ โดยในการสมัครสามารถเลือกได้ไม่เกิน 5 สถาบัน  นอกจากยื่นคะแนนแล้ว ต้องระบุสถานะทางการเงิน/ความต้องการเงินทุน/เงินกู้จากรัฐบาล เพื่อพิจารณาความพร้อมและความเหมาะสมกับสถาบันด้วยค่ะ 
เมื่อยื่นคะแนนไปแล้ว จะมีการพิจารณา รอบนะคะ  รอบที่ 1 เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม   ยื่น 5 ติดได้เพียง  ยืนยันได้เพียง 1  ยืนยันแล้วจะถูกตัดสิทธิ์ที่อื่นเลย    ถ้าไม่ติด หรือ ติดแล้วไม่เอา ก็รอพิจารณารอบ 2 ค่ะ
รอบที่ เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์   เป็นการพิจารณารอบที่ 2 ของผู้ที่ไม่ผ่าน หรือ สละสิทธิ์รอบที่ 1และ เป็นการรับเพิ่มในที่นั่งที่เหลืออยู่
รอบที่ 3 เริ่มเดือนพฤษภาคม  จะเป็นการพิจารณาหลังประกาศผล Admissions สำหรับคนที่ไม่ติด Admissions ค่ะ  นี่ก็เป็นการรับเพิ่มเฉพาะ
ที่นั่งที่เหลือนะคะ


ปฏิทินแอดมิชชั่น และรับตรงปี 55 (แบบคร่าวๆ)
          - ต.ค.54 - สอบ GAT PAT ครั้งที่ 1 (แอดมิชชั่นกลาง)
          - ม.ค.55 - สอบ วิชารับตรง (รับตรงกลาง)
          - ก.พ.55 - สอบ O-NET (แอดมิชชั่นกลาง)
          - มี.ค.55 - ประกาศผลรับตรงกลาง
          - มี.ค.55 - สอบ GAT PAT ครั้งที่ 2 (แอดมิชชั่นกลาง)
          - เม.ย.55 - ยื่นคะแนนแอดมิชชั่นกลาง
          - พ.ค.55 - ประกาศผลแอดมิชชั่นกลาง
ทางองค์กรกลางฯ เค้าเปิดโอกาสให้  เข้าไปแสดงความเห็นเรื่องนี้ได้นะคะ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยยังไง อยากให้ระบบการรับเป็นแบบไหน เข้าไปบอกได้ที่  http://www.mua.go.th/nana/20100811-Poll.html  นะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.glongchalk.com/board/archiver/?tid-219.html

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า