vip

8.31.2554

O-NET กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ ม.6 เตรียมตัวตก !! ทั่วประเทศ !!


O-NET กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ ม.6 เตรียมตัวตก !! ทั่วประเทศ !!

O-NET กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ ม.6 เตรียมตัวตก !! ทั่วประเทศ !!
ก่อนอื่นขอเริ่มจากเนื้อข่าว 
นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. กล่าวว่า มติที่ประชุมบอร์ด สทศ.ที่ผ่านมา มีนโยบายที่ชัดเจนขึ้นกับการจัดสอบโอเน็ตตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 สทศ.ที่จัดสอบในเดือน ก.พ.55 จะให้ตัวแทนครูจาก สพฐ.มาเป็นผู้ออกข้อสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาการออกข้อสอบไม่ตรงกับเนื้อหาการเรียน โดยตัวแทนครูต้องมีคุณสมบัติ อาทิ ต้องมีประสบการณ์ในการออกข้อสอบ ไม่ได้เปิดสอนพิเศษหรือกวดวิชาอยู่ในปัจจุบัน และการสอบโอเน็ตในปีนี้ สทศ.จะทำวิจัยทำนายผลสัมฤทธิ์การสอบ เพื่อดูว่าการออกข้อสอบมีปัญหาหรือไม่ และติดตามผลการสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้น ม.6 ที่จะไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัย เพื่อดูว่าผลสอบที่ได้คะแนนมากสอดคล้องกับผลการเรียนที่ดีด้วยไหม หรือว่าที่ได้คะแนนมากเป็นเพราะความบังเอิญ โดยการวิจัยดังกล่าวจะติดตามนักเรียนในทุกช่วงชั้นที่สอบโอเน็ต ได้แก่ ป.6 ม.3 และ ม.6


“สทศ.ยังตั้งกฎใหม่ที่จะใช้กับการสอบโอเน็ตในปีนี้ด้วย นอกจากจะระบุคะแนนสอบโอเน็ตแล้ว ยังให้มีคำว่าสอบผ่านและสอบไม่ผ่านด้วย เพื่อดูว่ามีเด็กคนไหนที่ตอบมั่ว โดยกำหนดให้นักเรียนต้องทำคะแนนแต่ละวิชาเกิน 25 คะแนนขึ้นไป หากนักเรียนคนไหนมีคะแนนไม่ผ่านตามที่กำหนด ก็จะนำมาพิจารณาเพื่อหาว่ามั่วจริงหรือไม่ เพื่อให้สอบไม่ผ่านต่อไป” นายสัมพันธ์กล่าว.
เออมานำ กฎใหม่นี้มาใช้จริง ๆ จะเกิดอะไรขึ้น !!??

เรามาดูสถิติ การสอบ O-NET 3 ปีย้อนหลังกันนะครับ


เห็นคะแนนแบบนี้แล้ว ช๊อกกันไปเลยครับผม

ภาษาอังกฤษ ได้คะแนนน้อยกว่า 20 คะแนนถึง 257,803 คน
นั่นหมายความว่า มีคนสอบตก 72.166 % !! 

คณิตศาสตร์ ได้คะแนนน้อยกว่า 20 คะแนนถึง 299,113 คน
นั่นหมายความว่า มีคนสอบตกถึง 83.883 % บละเจ้าช่วยกล้วยทอด !!

เกณฑ์จริง ๆ ขึ้นต่ำคือ 25 คะแนน นั่นหมายความว่า น่าจะมีคนตกเยอะกว่านี้อีก

โดยส่วนตัวน่าจะให้คิดรวมทุกวิชาน่าจะเหมาะสมกว่านะครับ เพราะเด็กแต่ละคนความถนัดในแต่ละวิชาไม่เท่ากัน การนำมาเฉลี่ยน่าจะเป็นการให้โอกาสเด็กที่ไม่เก่งในบางวิชานะครับ เพราะถ้าตกแค่วิชาเดียว โดนบอกว่า สอบไม่ผ่านเลย ผมมองว่าไม่เป็นธรรมเท่าไร
เออ แต่ก็อย่าเพ่งตกใจไปนะครับ 
และจากคำสัมภาษณ์ "คำว่าสอบผ่านและสอบไม่ผ่านด้วย เพื่อดูว่ามีเด็กคนไหนที่ตอบมั่ว " คำว่าสอบผ่านหรือสอบไม่ผ่านยังไม่มีผลให้คุณหรือโทษกับเด็กที่สอบตกหรือผ่านครับ ต้องคอยติดตามข่าวสารต่อไปว่า สทศจะเสนอ มาตราการ ขั้นต่อไปสำหรับเด็กที่สอบตกหรือไม่

โดยส่วนตัวผมยังมองโลกในแง่ดี คิดว่าไม่มีผลกระทบใดใดกับเด็กๆ ครับผมแต่สุดท้าย ถ้าใครไม่อยากได้คำว่าสอบตกก็ให้เน้น วิชา คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษให้มากครับผม
โดยข้อสอบปีนี้น่าจะง่ายกว่าปีก่อน เพราะปีนี้ ข้อสอบปรนัยแบบเติมคำตอบ ซึ่งมีข้อกำหนดว่าจำนวนข้อสอบจะต้องไม่เกิน ร้อยละ 20 ของข้อสอบในวิชา แต่ ถ้าข้อสอบ อัตนัย จะเป็น 5 ตัวเลือกนี่สิ ทำให้เดายากขึ้นเยอะเลย T__T

กด Like แล้วติดตามการอัพเดตได้ในหน้าแรกFacebook ตลอด "รับตรง@Admissions"

ติดต่อ-สอบถาม พูดคุยกันจ้า